SỬ DỤNG THANG MÁY AN TOÀN - MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CẦN LƯU Ý

Cuộc sống luôn có hai mặt. Chiếc thang máy cũng vậy. Giúp ta đi lại nhẹ nhàng hơn nhưng mặt trái của nó lại là một thảm họa khó lường. Điển hình như: vụ rơi thang máy tại tòa nhà khách sạn Hoàng Anh Gia Lai ở Đà Nẵng ngày 27/7/2015 khiến 5 người bị thương, rơi thang máy ở công trình khách sạn 18 tầng Royal Lotus ở Đà Nẵng ngày 30/1/2016 khiến 5 người tử vong; rơi thang máy từ tầng 63 đến tầng 35 tại tòa nhà Lotte (Hà Nội) ngày 25/9/2016 làm nhiều người hoảng loạn… Và mới đây nhất là vụ thang máy nhốt người và rơi tự do khiến 2 người bị thương tại Tòa nhà Hei Tower, đường Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Những vụ việc này là hồi chuông cảnh báo về chất lượng và đặc tính an toàn của các sản phẩm thang máy đang lưu hành trên thị trường.
     Về phía người sử dụng, bạn cần nắm được những nguyên tắc cơ bản để sử dụng thang máy chủ động và an toàn nhất, hạn chế những rủi ro đáng tiếc.

Bảo trì, bảo dưỡng đúng quy chuẩn:

      Bảo trì thang máy định kỳ và đúng cách là việc tối quan trọng để phát hiện và khắc phục kịp thời những lỗi kỹ thuật, phòng ngừa các nguy cơ tai nạn thang máy. Những tình huống bất ổn của thang máy có thể xảy ra như: thang máy rơi tự do, cửa tầng mở mà không có cabin; cửa cabin kẹp người mà vẫn di chuyển; mất điện nhưng bộ cứu hộ không hoạt động dẫn đến thang “nhốt người”; đèn chiếu sáng khẩn cấp, quạt thông gió không hoạt động… Đặc biệt, với thang máy gia đình có đối tượng sử dụng chủ yếu là: trẻ nhỏ, người già, người khuyết tật, khi gia chủ đi vắng, việc gọi ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp khó khăn hơn nên càng cần tuân thủ chế độ bảo trì, bảo dưỡng đúng qui chuẩn.
      Căn cứ vào TCVN 6395 - 1998 thang máy điện - yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt do Bộ Khoa học Công nghiệp và Môi trường ban hành thì thang máy phải có chế độ Bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên không quá 60 ngày giữa 2 lần bảo trì. Việc bảo dưỡng, bảo trì phải do đơn vị có chuyên môn thực hiện, có giấy phép do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp và được ủy quyền của nhà sản xuất.
   Qua quá trình kiểm tra theo yêu cầu của khách hàng, Gama Việt Nam phát hiện:
- Chế độ bảo trì của một số khách hàng không tuân thủ quy trình của hãng. Chế độ thay dầu hộp số, thay mỡ trục động cơ không được hoặc chưa bao giờ được thực hiện. Điều này dẫn đến thiết bị không đảm bảo an toàn để vận hành, và bị rút ngắn tuổi thọ.
- Trên thực tế có nhiều kỹ thuật viên bảo trì thiếu trách nhiệm, làm việc không trung thực, thay thế linh kiện chất lượng kém, không chính hãng nhưng chủ nhà không kiểm soát được vấn đề này.
- Cán bộ kỹ thuật các tòa nhà nắm không vững, không đầy đủ về quy trình sử dụng, kiểm tra bảo trì, cứu hộ khi cần trợ giúp.

 Đội kỹ thuật viên bảo hành, bảo trì chuyên môn tay nghề cao của Gama Việt Nam
Nhân viên bảo trì thang máy được đào tạo chuyên nghiệp, có tay nghề kỹ thuật cao

Tuân thủ nội quy sử dụng:

- Tuyệt đối không để người say rượu, người bị khó thở, người có trạng thái thần kinh không tốt hay trẻ em sử dụng thang máy một mình, rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra.
- Thang máy không được vận chuyển quá tải trọng ghi trên bảng hướng dẫn trong cabin hoặc sai mục đích thiết kế thang máy.
- Không đem những vật liệu có thể cháy, nổ, độc hại (như xăng, dầu, axit…) hay vật liệu vụn rời (như cát, sỏi…) vào trong thang máy.
- Khi thang đang vận hành không được nhún nhảy, rung lắc vì điều này có thể kích hoạt hệ thống phanh cơ, làm cabin dừng kẹt giữa các tầng.
- Không để quần áo, phụ kiện, tóc quá sát với khu vực cánh cửa cabin thang vì có thể bị kẹt khi cửa đóng mở.
 - Khi thang máy có dấu hiệu kẹt thang thì không nên tiếp tục sử dụng mà phải gọi cho một đơn vị uy tín tiến hành sửa chữa, kiểm tra kịp thời.
 - Không được tự ý dùng tay hoặc vật dụng để cạy cửa thang máy trong khi thang máy đang hoạt động. Việc sử dụng phím đóng cửa hoặc mở cửa bằng tay chỉ được sử dụng khi cabin thang máy đang dừng tại tầng và hành khách có nhu cầu ra vào.
- Không sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn, động đất.

 Cách xử lý khi thang máy rơi tự do

 Trong tình huống thang máy gặp sự cố chạy vượt tốc hay còn gọi là thang máy rơi tự do, dù hốt hoảng thế nào bạn cũng cần  bình tĩnh trở lại ngay và thực hiện các thao tác sau:
- Bạn hãy bám chặt vào tay cầm của thang máy để giữ cho mình một vị trí cố định không bị ngã hay đập đầu vào thành cabin thang máy khi mất thăng bằng.
- Tiếp theo bạn cần dựa chắc lưng và đầu vào vách cabin, tạo thành một đường thẳng đứng để bảo vệ lưng và cột sống nếu thang máy vượt tốc rơi xuống hố pit.
- Cuối cùng, bạn hãy cong đầu gối lại mức nhiều nhất có thể để tạo thế uyển chuyển, giảm thiểu sự chấn động mạnh có thể làm gãy xương chân nếu có sự cố va chạm mạnh. Hoặc tốt nhất là nằm ra sàn nếu đủ diện tích.

      Cách xử lí khi bị kẹt trong thang máy

- Đầu tiên hãy thử mở cửa: Hãy thử bấm nút mở cửa. Nếu thang máy vẫn không có phản ứng thì hãy ấn chuông cứu hộ.
- Sau đó chờ thiết bị cứu hộ trong thang máy: Thang máy có bộ cứu hộ tự động đưa thang về vị trí gần nhất để cho người bị kẹt trong thang có thể thoát ra ngoài. Trong một số trường hợp hệ thống cứu hộ tự động bị hỏng thì người bị kẹt phải nhờ sự trợ giúp bên ngoài. Với thang máy gia đình thủy lực của Gama Việt Nam, bạn đừng lo lắng vì ngay cả khi bộ cứu hộ tự động bị hỏng thì vẫn có thể sử dụng bộ cứu hộ bằng tay trong cabin để di chuyển về tầng gần nhất và thoát ra ngoài.
- Gọi sự trợ giúp bên ngoài: Liên lạc ra bên ngoài bằng cách ấn nút “hình quả chuông” hay Alarm hoặc gọi cho số hotline trên bảng hướng dẫn sử dụng trong thang máy để được trợ giúp.
- Và điều quan trọng nhất khi gặp sự cố là bạn tuyệt đối không được hoảng loạn. Trong thời gian chờ đợi không nên tìm cách cậy cửa, hoặc tìm các thoát ra ngoài bằng cửa thoát hiểm trên nóc cabin. Làm biến dạng cửa khi cabin đang kẹt giữa tầng chỉ làm khó khăn thêm cho cứu hộ.
Thang máy gia đình Gama Việt Nam
Tất cả các thang máy do Gama Việt Nam lắp đặt đều được gắn biển cảnh báo an toàn đối với người sử dụng ở cửa thang máy

Trong trường hợp mưa bão, giông gió bạn cần chú ý bảo vệ thang máy

-  Rà soát, sửa chữa những nơi có khả năng thấm dột khi mưa to.
- Che chắn cẩn thận phòng máy, tránh tình trạng nước mưa chảy vào phòng máy, hố thang và nóc cabin thang máy khi trời mưa.
- Chủ động kiểm tra hệ thống điện, đưa cabin thang máy lên tầng trên cùng, cắt cầu dao điện và chỉ mở cho thang hoạt động trở lại khi kiểm tra không có dấu hiệu bất thường khi mưa bão kết thúc.
- Khi có hiện tượng nước mưa chảy vào giếng thang bạn phải ngắt điện cầu dao tổng của hệ thống thang máy. Không được tự ý can thiệp vào hệ thống thang máy mà cần gọi cho đơn vị cung cấp để họ đến xử lý.
Trên đây là những lưu ý giúp bạn sử dụng thang máy văn minh và hiệu quả. Việc khách hàng chủ động kiến thức để sử dụng thang máy an toàn là một chuyện. Nhưng yếu tố quan trọng đầu tiên là thiết bị. Để phòng ngừa, hạn chế những trường hợp mất an toàn có thể xảy ra thì thiết bị phải đảm bảo chất lượng, được sản xuất đồng bộ, đạt được các tiêu chuẩn quốc tế (tiêu chuẩn Nhật Bản JIS, Châu Âu EN…), tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn quốc gia và bảo trì định kỳ theo quy định.
Thang máy gia đình thủy lực lăp đặt tại Biệt thự Green Fied, Trần Não, Q2, tp HCM
Thang máy gia đình do Gama Việt Nam lắp đặt tại Biệt thự Green Fied, Trần Não, quận 2, tp HCM
Do vậy, cách tốt nhất để tránh những tình huống tai nạn thang máy cho người sử dụng là ngay từ lúc mua sắm thiết bị khách hàng nên “chọn mặt gửi vàng”, lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, có kinh nghiệm lâu năm, đảm bảo được năng lực tài chính, năng lực thi công, năng lực nhân sự.
Công ty Cổ phần Gama Việt Nam là đơn vị uy tín với 10 năm hoạt động trong lĩnh vực thang máy đã được nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân lựa chọn cho các dự án lớn của quốc gia cũng như cho gia đình. Với chế độ bảo hành 36 tháng, bảo trì 1 tháng/1 lần, Gama Việt Nam cam kết mang đến cho bạn sản phẩm an toàn và hiệu quả nhất.
Để được tư vấn miễn phí và tận tình nhất về thang máy gia đình loại nhỏ mời bạn liên hệ với Gama Việt Nam.
CÔNG TY CỔ PHẦN GAMA VIỆT NAM
Văn phòng tại Hà Nội: Số 18/647 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 0963.028.279 – 0965.378.279
Văn phòng tại Tp.HCM: 1180/23B, Đường Quang Trung, Phường 8, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Điện thoại: 0968.980.179
Website: https://gamavietnam.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MÁCH BẠN CÁCH LỰA CHỌN CÔNG TY LẮP ĐẶT THANG MÁY CHUYÊN NGHIỆP

SỬA CHỮA THANG MÁY GIA ĐÌNH - NHỮNG ĐIỀU CẦN QUAN TÂM